Tại sao xe "lướt" hiện nay còn đắt hơn xe mới?
Giá của các mẫu xe phổ biến như Toyota Vios, Hyundai Accent và một số mẫu xe khác trên thị trường ô tô cỡ trung không có sự chênh lệch lớn so với giá mua mới tại đại lý.
Từ đầu năm nay, thị trường xe hơi tại Việt Nam đã ghi nhận nhiều biến động khi doanh số bán hàng của các hãng giảm đi. Để cải thiện tình hình, các nhà sản xuất đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi và khuyến mãi trong suốt 4 tháng qua.
Trong khi thị trường xe mới trở nên sôi động với các chương trình khuyến mãi, thì thị trường xe đã qua sử dụng lại không có nhiều biến động về giá.
Chỉ trong quý I, nhiều mẫu xe đã trải qua 2-3 lần điều chỉnh giá nhằm cạnh tranh với đối thủ. Ví dụ điển hình là Mazda, khi thương hiệu này liên tục điều chỉnh giá niêm yết của các mẫu xe như Mazda2, Mazda3, CX-5, CX-3 hay CX-30.
Xem thêm Đại Lý KIA Vinh, TP. Vinh, Nghệ An đang kinh doanh các dòng xe nào tại Việt Nam
Các mẫu xe hàng đầu một thời như Hyundai Santa Fe, Toyota Vios hay Mazda CX-5 cũng đã được các đại lý giảm giá và khuyến mãi sâu để thu hút khách hàng. Mức giảm giá dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào chương trình và phiên bản của xe.
Ví dụ, một chiếc Toyota Vios đang được áp dụng hai chương trình khuyến mãi từ nhà sản xuất và đại lý kể từ đầu tháng 4. Sau khi nhận ưu đãi, giá của mẫu sedan cỡ B này dao động từ 448 đến 535 triệu đồng, tùy thuộc vào phiên bản và đại lý.
Đặc biệt, một số mẫu xe có số VIN từ 2022 đến 2023 được nhà sản xuất giảm giá sâu hơn, lên đến hàng trăm triệu đồng. Ví dụ, để làm sạch kho và chuẩn bị cho lô xe số VIN 2024 sắp cập bến, một số đại lý Hyundai đã giảm giá khoảng 120 triệu đồng cho một số lượng nhỏ Hyundai Santa Fe số VIN 2023 còn lại trên thị trường.
Do đó, sau khi được ưu đãi, giá của Hyundai Santa Fe số VIN 2023 hiện đang từ 900 triệu đến một tỷ đồng, tùy thuộc vào phiên bản.
Trong khi giá các mẫu xe mới liên tục giảm, giá của các xe "lướt" trên thị trường đã qua sử dụng vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí có phần tăng nhẹ. Đáng chú ý, một số mẫu xe cũ hiện có giá gần bằng hoặc thậm chí cao hơn một chiếc xe mới vài chục triệu đồng.
Tham khảo thêm Nên đổi giấy phép lái xe trước thời hạn bao lâu
Cụ thể, trên một trang web chuyên về giao dịch xe đã qua sử dụng, một chiếc Toyota Vios 1.5E CVT đời 2023 đang được rao bán với giá 499 triệu đồng. Theo thông tin quảng cáo, chiếc Vios này đã đi được 11.000km, không có lịch sử va chạm và có đầy đủ lịch sử bảo hành từ hãng.
So với Vios mới, chiếc xe "lướt" này có giá cao hơn khoảng 10 triệu đồng, chưa tính các ưu đãi.
Hyundai Accent bản 1.4AT đặc biệt, đời 2023, đã qua sử dụng trên thị trường ô tô thứ cấp, đang được rao bán với mức giá dao động từ 499 đến 515 triệu đồng. Trong khi đó, một số đại lý hiện đang bán các phiên bản tương tự của Accent, cùng số VIN 2023 mới 100%, với mức giá từ 475 đến 500 triệu đồng.
Một ví dụ khác có thể kể đến là Hyundai Santa Fe, mẫu SUV cỡ lớn thường xuyên được rao bán trên thị trường ô tô đã qua sử dụng với giá cao hơn đáng kể so với xe mới.
Anh Quốc Hùng, một cư dân tại Hà Nội, chia sẻ về quyết định chọn mua ô tô sau khi nghiên cứu giá cả trong hơn một tuần. Ban đầu, anh Hùng dự định mua một chiếc SUV đã qua sử dụng để phục vụ gia đình và có thêm thu nhập. Tuy nhiên, sau khi tham khảo, anh quyết định chọn mua xe mới vì không có sự chênh lệch lớn về giá cả.
"Chúng tôi đã đi xem và hỏi giá ở nhiều nơi, bao gồm cả các kênh trực tuyến, nhưng chúng tôi không thấy sự chênh lệch lớn về giá cả. Nhiều nơi bán xe đã qua sử dụng với giá cao hơn so với chi phí mua xe mới", anh Hùng chia sẻ.
Anh Tiến Hưng, chủ một cơ sở kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Cầu Giấy, Hà Nội, trong cuộc trao đổi với Kênh mua xe ô tô mới giá tốt tại showroom DailyXe, cho biết rằng rất khó để người bán điều chỉnh giá của xe đã qua sử dụng.
Theo anh Hưng, đa số người bán ô tô đã mua với giá cao hơn trước đó, và một số chủ xe thậm chí phải chịu "bia kèm lạc" nếu đặt xe vào thời điểm khan hàng. Khi muốn bán lại, tâm lý chung là không ai muốn phải bán với giá "lỗ".
Các cửa hàng kinh doanh ô tô, là điểm trung gian giữa người mua và người bán xe đã qua sử dụng, gặp khó khăn khi cố gắng thuyết phục người bán giảm giá quá nhiều, cũng như không thể đề xuất giá bán cao đến khách hàng mua. Do đó, trong thời điểm này, chủ cửa hàng thường phải đối mặt với tình trạng "tiến thoái lưỡng nan".
"Không ai muốn bán xe cũ với giá thấp hơn, và cũng không có khách hàng nào sẵn lòng mua xe cũ với giá cao hơn xe mới. Trong vai trò trung gian, người bán chỉ có thể cố gắng điều chỉnh giá sao cho hợp lý, nhưng khó có thể điều chỉnh theo biến động của thị trường," anh Hưng chia sẻ.
Trong bối cảnh các nhà sản xuất liên tục cắt giảm giá để kích thích nhu cầu tiêu dùng, dự kiến giá xe mới có thể sẽ tiếp tục giảm sâu trong 1-2 tháng tới. Bên cạnh đó, chương trình ưu đãi phí trước bạ cũng đã được Chính Phủ thông báo và dự kiến sẽ triển khai sớm trong quý II.
Nếu điều này xảy ra, thị trường ô tô đã qua sử dụng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, vì khi giá xe mới giảm sâu, người tiêu dùng sẽ ít có nhu cầu tìm kiếm xe đã qua sử dụng trừ khi có sự chênh lệch lớn về giá.
Nhận xét
Đăng nhận xét